TTMT với các hoạt động thiện nguyện chính gồm: Khám chữa bệnh; Mổ đục thủy tinh thể; Chăm sóc thiếu nhi mồ côi, khuyết tật; Khuyến học; Xây dựng cầu đường nông thôn,... TTMT rất vui chào đón bạn tham gia các hoạt động của đoàn.

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2009

Bao la sông nước, tình người…

45 thành viên TTMT và 11 thành viên Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn - CN10 đã về 06 xã vùng đệm Vườn Quốc Gia Tràm Chim để tặng quà cho các học sinh nghèo. Chuyến đi được "Ông Trời" ưu đãi cho một ngày nắng đẹp để tổ chức biểu diễn múa rối cho các thiếu nhi nghèo xem và các thành viên được tham quan sông nước trong Vườn Quốc Gia. TTMT xin giới thiệu bút ký của chuyến đi...

Những ngày mưa u ám do ảnh hưởng cơn bão số 7 đột ngột chấm dứt, nắng đẹp vào sáng thứ bảy12/9 – ngày lên đường của đoàn Từ thiện Minh Tâm (TTMT) cùng Ngân hàng NNPTNT-CN10 mang quà tặng đến cho 300 học sinh nghèo các xã vùng đệm Vườn Quốc Gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Upanh.com

Do đường xấu, cầu đang sửa nên từ phương án ban đầu đi chung 01 xe 45 chỗ có hầm xe chất quà và đạo cụ múa rối phải chuyển sang phương án đi 02 xe Mai Linh 30 và 15 chỗ. Do 2 xe không có hầm nên tất cả quà bánh, tập vở, giày dép, cặp xách và các đạo cụ múa rối lỉnh kỉnh phông, màn… đều được tháo rời để chất đầy trên xe.

Upanh.com

Cuối cùng sau một tiếng đồng hồ chất hàng, các nữ thành viên Thúy Hà, Phương Mai, Trúc Quỳnh, Thùy Dương, Mai Phương,.. cũng đã khéo léo không để một món quà nào phải nằm lại, trong đó đặc biệt có 370 đôi dép do hai bạn Tám và Thành gởi mang theo tặng trẻ em vùng sông nước.

Upanh.com

Đúng 1g trưa hai xe chuyển bánh thẳng hướng miền Tây.

15g30 đoàn xe Mai Linh dừng chân tại Ngã 3 An Thái Trung dùng cơm chiều và đón thêm hai thành viên đội múa rối. 30 phút sau, đoàn tiếp tục lên đường theo Quốc lộ 30 đi về hướng TP Cao Lãnh. Một cơn giông đột nhiên ập tới giúp xe chạy tránh được lớp bụi đá mù trời khi đi ngang những đoạn quốc lộ đang thi công sửa chữa nhưng làm ruột gan các thành viên âu lo vì nếu trời mưa, khó tập trung thiếu nhi trong tối nay về Nhà Văn hóa để xem diễn rối, công sức chuẩn bị của cả một Nhóm Múa rối Nhà Thiếu nhi Quận 8 với hơn 10 nghệ sĩ, diễn viên có nguy cơ uổng phí.

Upanh.com

Nhưng thật lạ lùng! Khi đến Nghĩa Trang Liệt sĩ huyện Cao Lãnh thì Trời lại tan mây.

Upanh.com

Nắng chiều lấp lóa trên một vùng sông nước mênh mông vào đầu mùa lũ. Bên đường, từng tốp trẻ em quay quần đá banh trên khu dân cư tránh lũ.

Upanh.com

Năm nay lũ về sớm hơn mọi năm, mới tháng 7 âm lịch mà nước đã tràn đồng, từ huyện Tam Nông nước lũ kéo đến tận ngã 3 Thanh Bình. Trên đồng xa ngập nước, một chiếc xuồng đang lững lờ giăng câu. Mùa lũ, chiếc xuồng là phương tiện di chuyển đa năng: người dùng giăng câu, kẻ vớt cá linh, người chèo ra đồng bẻ bông điên điển bán đổi gạo, mắm, tương cà,..

Upanh.com

Từ năm trước, theo lời giới thiệu của BS Phương – người con quê hương Đồng Tháp, TTMT luôn có những chuyến đến tặng tập vở, cặp sách cho các em học sinh nghèo 06 xã và Thị trấn vùng đệm Vườn Quốc Gia Tràm Chim (VQG).

Upanh.com

Qui định cấm đánh bắt trong VQG để bảo vệ sinh thái Vườn đã góp thêm sự thắt ngặt mưu sinh cho những dân nghèo trong mùa lũ.

Upanh.com

Chọn nơi nầy làm điểm tặng quà đầu năm học vì trong hoàn cảnh nghèo khó như những trẻ em vùng khác, đặc biệt, người dân các xã quanh Vườn Quốc Gia còn chịu thêm một thiệt thòi là việc đánh bắt sản vật mùa lũ bị hạn chế vì các chim muông, tôm, cá mùa nước nổi thường theo con nước lũ vào Vườn trú ngụ để sinh sống an toàn.


Upanh.com

Chút ít quà đem đến học sinh nghèo VQG, TTMT mong muốn ngoài việc giúp sức các em đầu năm học, còn mong muốn các gia đình cư dân vùng đệm an tâm phần mua sắm tập vở cặp sách cho con em, giảm bớt ngặt nghèo, động viên họ cùng bảo vệ hệ sinh thái VQG.

Upanh.com

Góp phần bảo tồn sự sống của chim muông cá thú trong Vườn QG Tràm Chim là góp phần bảo vệ nguồn các loài chim quí hiếm tại Tràm Chim, là nơi duy nhất ở Việt Nam, hàng năm, loài Hồng Hạc quí hiếm trên Thế giới bay về sinh sống và gầy dựng bầy đàn trong suốt 05 tháng mùa hè.

Khi đàn sếu bay qua
Khi đàn sếu bay qua
Bãi đáp của thiên thần
Bãi đáp của thiên thần
Vũ điệu sếu
Vũ điệu sếu
Khởi động
Khởi động
Nô đùa
Nô đùa
Tình tự
Tình tự
Vũ điệu bình minh

Vũ điệu bình minh

Đi tìm chốn ngủ

Đi tìm chốn ngủ

Vũ điệu bình minh
Vũ điệu bình minh
Hợp xướng bình minh
Hợp xướng bình minh
(Ảnh tư liệu của Nhà báo Trương Thanh Nhã)

Bảo vệ Hạc có nghĩa là bảo vệ cho hơn 120 loài chim, nhưng xa hơn thế nữa cũng là bảo vệ cho cả một hệ sinh thái trong lành của ĐBSCL và con sông Mekong mà Tràm Chim Tam Nông là một biểu tượng sống.
user posted image

Đúng 6g xe đến Nhà Văn hóa huyện – nơi tổ chức biểu diễn múa rối cho các em thiếu nhi và tặng quà cho các học sinh nghèo. Các thành viên sắp xếp tập vở, bút viết vào cặp táp,..nhanh chóng chuyển quà tặng, giày dép, bánh kẹo vào trong, các bạn Ngân hàng chuẩn bị đèn chiếu và các clip phim hoạt hình trên sân khấu.

Upanh.com

http://upanh.com/uploads/14-Sep-2009/lxrb9vfgxn5lbzzn4t3q.jpg
Upanh.com
http://upanh.com/uploads/14-Sep-2009/ippwyhsktg8q60rpjjtc.jpg
Upanh.comUpanh.com

Trong lúc chờ nhóm múa rối lắp dựng sân khấu, âm thanh và ánh sáng và nhóm tặng quà xếp từng phần quà vào cặp táp và balô, nhóm sinh hoạt tập hợp các em ngoài sân tổ chức trò chơi vận động ngoài trời. Tiếng cười đùa vang động cả khoảng sân Nhà Văn hóa.

http://upanh.com/uploads/14-Sep-2009/9p8d8z1jjx10ofklimu.jpg

http://upanh.com/uploads/14-Sep-2009/kflxbjls9or4asv9clb.jpg

http://upanh.com/uploads/14-Sep-2009/6yy9ccwrislaltmzxk.jpg