TTMT với các hoạt động thiện nguyện chính gồm: Khám chữa bệnh; Mổ đục thủy tinh thể; Chăm sóc thiếu nhi mồ côi, khuyết tật; Khuyến học; Xây dựng cầu đường nông thôn,... TTMT rất vui chào đón bạn tham gia các hoạt động của đoàn.

Thứ Sáu, 30 tháng 4, 2010

Về thăm Đảo Ngọc

Chuyến "Về thăm đảo Ngọc" là chuyến đi dài ngày nhất với lộ trình xa nhất và sử dụng nhiều phương tiện di chuyển nhất. Với đặc điểm như thế nhưng Chuyến khám bệnh và tặng quà cho bệnh nhân nghèo tại Đảo Phú Quốc lại có sức thu hút lạ kỳ đối với các thành viên. Hơn 150 thành viên đăng ký đi, trong khi mùa này - mùa du lịch, từ ghe tàu đến máy bay ra Đảo đều đã hết vé. Dù đã chuẩn bị tiền trạm trước ba tháng và hợp đồng đặt cọc mọi điều kiện ăn nghỉ, đi lại nhưng đến giờ phút chót, Ban Tổ chức chỉ có trong tay 104 suất vé tàu ra Đảo!
Phần 1 Chặng hành trình gian nan:
Từ 16g30 chiều thứ năm 22/4, sau giờ tan ca, các thành viên đã tập hợp đầy đủ tại Văn phòng Hội - Phòng Nha khoa BS Sương - 106C Nguyễn Văn Cừ Quận 1 để chất hành lý, máy móc, thuốc men lên xe
Các thành viên chuyển ra xe các thiết bị máy móc siêu âm, xét nghiệm,.. để đưa ra Đảo phục vụ việc khám chữa bệnh cho bà con
Đi vào giờ cao điểm đón mọi người tại BV Từ Dũ và BV Nguyễn Tri Phương nên mãi đến 6g chiều, 03 xe bus chở 130 thành viên mới đi vào được đường cao tốc Trung Lương
Mỗi người được nhận phần ăn nhẹ trên xe. Vượt 200 cây số, xe đến bến Phà Vàm Cống lúc 22g. Được ưu tiên qua phà, xe vào Thành phố Long Xuyên dừng chân cho cả đoàn ăn cháo khuya vừa rẻ, vừa ngon gồm đủ món: cháo đậu đỏ, cháo lá dứa,.. với hột vịt muối, tép rang, dưa mắm, cải xá bấu, cá cơm kho tiêu,..chỉ 3000đ/một dĩa
sau đó xe tiếp tục lên đường đi thêm 150 cây số nữa, đúng 3g sáng đến Hà Tiên. Mọi người ghé vào Chùa Sắc Tứ nghỉ ngơi tiếp tục, đợi đến 5g ra Bến Tàu cao tốc đi Phú Quốc
Đúng 5g, Trời còn tờ mờ sáng, các thành viên đã xếp hàng trật tự xuống tàu
thuốc men và máy móc thiết bị lại được chuyển từ xe xuống tàu mang ra Đảo
Đúng 6g tàu cao tốc rẽ sóng ra khơi. Mặt biển tháng 3 phẳng lặng như mặt hồ. Ngồi trong khoang tàu mát lạnh, mọi người tranh thủ ngủ tiếp sau một chặng đường mệt nhọc trên xe.
Sau gần một giờ rưỡi, Phú Quốc - hòn đảo Ngọc cực Nam Tổ Quốc hiện ra ở đường chân trời. Tàu dần dần tiến sát vào cầu cảng.
Thật xúc động khi thấy người dân trên Đảo đã tập trung đông đủ tại Cầu Cảng đón đoàn!
máy móc, thiết bị, thuốc men lại được chuyển từ tàu lên xe. Ủy ban Huyện đã cắt cử 04 chiếc xe chờ đón 130 thành viên đưa về Thị trấn Dương Đông - thủ phủ của Phú Quốc. Nơi đây các thành viên sẽ chuyển máy móc, thiết bị, thuốc men vào Bệnh viện Đa khoa Huyện chuẩn bị khám bệnh ngày hôm sau, sau đó nhận phòng khách sạn và ăn sáng.
Phần 2 Chuyến du ngoạn kỳ thú:
Trong lúc chờ một số thành viên bay ra Đảo ngày thứ sáu 23/4, đoàn tổ chức cho anh em đi tham quan tìm hiểu thêm về Phú Quốc - hòn đảo Ngọc của Tổ Quốc. Đoàn xe của Ủy ban Huyện đưa các thành viên đến tìm hiểu về Phú Quốc tại Bảo tàng Cội Nguồn - bảo tàng lịch sử độc đáo về Phú Quốc.
đây là một mô hình của Phú Quốc thu nhỏ.
Tầng trệt: Trưng bày, giới thiệu điều kiện tự nhiên của đảo Phú Quốc
Tầng 1: Giới thiệu khái quát về lịch sử khai phá, đấu tranh bảo vệ, hình thành, phát triển đảo
Tầng 2: Trưng bày giới thiệu các sưu tập cổ vật, hiện vật sưu tầm tại đảo
Tầng 3: Trưng bày mô hình tàu đắm, giới thiệu cổ vật được vớt lên từ tàu đắm bờ Đông đảo.
Tầng 4: Giới thiệu đôi nét về cuộc sống sinh hoạt đời thường của cư dân đảo Phú Quốc.
Tầng thượng: Quý khách sẽ hóng mát, ngắm cảnh thị trấn Dương Đông, ngắm màu xanh của biển, rừng Phú Quốc.
Ngoài Bảo tàng còn không gian trưng bày ngoài trời: nhà sàn nông thôn Phú Quốc, khu bảo tồn chó xoáy, chim đại bàng biển, khu trưng bày sản phẩm gỗ lũa. Bên cạnh đó còn có những gian hàng bán đồ trang sức ngọc trai, quà lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ đặc trưng của vùng hải đảo.
Rời bảo tàng Cội Nguồn, xe đưa đoàn đến Cầu Cảng An Thới để lên 03 chiếc du thuyền bắt đầu chặng hành trình du ngoạn vùng biển Phía Nam Tổ Quốc gồm 22 đảo nhỏ thuộc Quần đảo An Thới
các thành viên được tung tăng bơi lội tắm mình giữa vùng biển khơi bao la, được lặn ngắm các quần thể san hô đa dạng trong làn nước ấm áp của đại dương. Bao nhiêu mệt nhọc của chuyến đi tan biến theo tiếng cười vang trên mặt biển êm phẳng lặng.
trên tàu chuẩn bị sẵn hải sản và trái cây, những sản vật của vùng đảo Ngọc Phú Quốc để mọi người cùng thưởng thức sau khi bơi lặn.
Đến 16g chuyến hải hành kết thúc, con tàu quay về đất liền để chuẩn bị cho Buổi tặng quà cho bà con nghèo và họp mặt giao lưu với Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo An Thới
thật là thiếu sót nếu quên kể tấm lòng của người dân Đảo đối với đoàn khi các thành viên chia nhau ra đi tắm nước ngọt lúc lên bờ. Mặc dù là mùa khô, nước khan hiếm nhưng ai cũng vui vẻ đón các thành viên về nhà cho tắm nhờ nước ngọt để thay quần áo chuẩn bị cho buổi họp mặt như lời bạn Ma Coi tâm sự: "sự nồng ấm tình người khi cô chủ nhà xả vòi nước thoải mái cho bốn đứa tắm ngoài trời mà luôn miệng nói phải tắm thoải mái đi chứ, mà mình biết là nước ngọt ở đây đâu có nhiều..."
Phần 3 Tấm lòng với dân nghèo Đảo
17g chiều các thành viên tập trung về Nhà hàng Thành An để dự buổi Họp mặt giao lưu và tặng quà của Chi hội Trái Tim Vàng, đơn vị kết nghĩa với TTMT, cho 70 hộ nghèo tại Đảo. Bà con nghèo đã tập trung về đây đứng chờ sẵn ngoài sân.
Anh em thấy vậy đã nhanh chóng vào hội trường đem ghế ra sân mời tất cả bà con ngồi. "Của cho không bằng cách cho". Người nghèo luôn được đối xử tôn trọng, ân cần.
sau phần giới thiệu ngắn gọn, 70 phần quà của Chi hội Trái Tim Vàng và 30 phần quà của một Mạnh Thường Quân tại An Thới đã được trao tận tay cho các hộ nghèo. Món quà tuy không lớn nhưng mang đậm nghĩa tình của những "Trái Tim Vàng" trong đất liền gởi tặng những dân nghèo đang vất vả mưu sinh ngoài Đảo xa.
sự kết hợp của hai chi hội Trái Tim Vàng và Từ thiện Minh Tâm trong các chuyến đi, vừa tổ chức khám chữa bệnh, vừa tặng quà cứu trợ cho các hộ nghèo đã làm tăng thêm hiệu quả và ý nghĩa cho các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Trong buổi họp mặt giao lưu hôm nay, ba bên Chi hội đã cùng nhau ký kết liên kết trong các hoạt động từ thiện. Chi hội An Thới đã tổ chức bữa cơm thân mật tiếp hai chi hội TTV và TTMT. Phần văn nghệ được mở màn bằng tiết mục hợp ca giữa hai chi hội TTV và TTMT với bài hát kỷ niệm Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: "Đất Việt, tiếng vọng ngàn đời".
Chi hội An Thới cũng gởi tặng những người bạn trong đất liền bằng bài hát ca ngợi quê hương đất nước. Trên nền nhạc bài hát, các bạn TTMT đã biểu diễn khiêu vũ rất ăn ý.
tiếng hát lời ca được trao tặng nhau giữa bữa cơm thân mật do chi hội An Thới chiêu đãi cả đoàn. Từng ly rượu sim, rượu khế - đặc sản của Phú Quốc được chuyền nhau chúc mừng đêm gặp mặt kết nghĩa giữa những người làm công tác từ thiện TPHCM và Phú Quốc.
những bó hoa thắm thiết được trao nhau sau từng màn trình diễn
những món quà lưu niệm được Từ Thiện Trái Tim Vàng và TT Minh Tâm trao tặng cho người anh em Từ thiện An Thới kết thúc buổi giao lưu trong luyến tiếc để sớm mai ba bên cùng phối hợp trong công tác khám chữa bệnh cho dân nghèo trên toàn Đảo.
Từ 6g sáng thứ bảy ngày 24/4, các y bác sĩ đã dậy sớm, được đưa đi ăn sáng món đặc sản: "bánh canh Phú Quốc" với nước lèo ngọt lịm nấu với cá thu tươi và những lát chả cá dai thơm nổi tiếng ở hòn đảo này.
Nổi lên mặt tô là mấy lát thịt cá thu trắng tinh, mấy lát chả cá thu tươi vò viên và mấy miếng cá thu chiên vàng. Điểm xuyết mặt tô là màu xanh của những cọng ngò gai xắt nhuyễn. Từ sợi bánh được làm rất công phu đến vị ngon ngọt của cá thu tươi, cá thu chiên không chê vào đâu được. Cả đoàn được thưởng thức một bữa ăn sáng tuy dân dã nhưng mang đậm hương vị biển khơi ngon tuyệt.
Với máy móc thiết bị y tế mang theo và đội ngũ thành viên y bác sĩ đông đảo, TTMT được UBND Huyện giao cho Bệnh Viện Đa khoa Phú Quốc làm địa điểm khám bệnh cho bà con.
Đúng 7g30 sáng 24/4, sau 15 phút bố trí các khu vực khám và máy móc trang thiết bị, công tác khám chữa bệnh cho bà con được bắt đầu.
Hàng trăm bà con nghèo ở khắp nơi trên Đảo đã tập trung về Bệnh viện Huyện từ rất sớm.
Công tác nhận bệnh, ghi đơn thuốc được các thành viên triển khai nhanh chóng, luôn ưu tiên cho người già và trẻ em khám trước.
phát hiện có ca bệnh nặng hoặc tật nguyền, BS Tài chạy ra trực tiếp đẩy xe đưa bệnh nhân vào khám trước. Có ai biết được vị BS này đã bỏ 02 Cơ sở Nha khoa riêng tại Saigòn trong 3 ngày, mỗi ngày anh kiếm không dưới chục triệu, để bay ra Phú Quốc lo cho bà con nghèo.
sau khi nhận đơn thuốc và được đo huyết áp, bà con xếp hàng trật tự chờ đến phiên mình được Bác sĩ thăm khám tổng quát. Tuy dân trên đảo còn gặp nhiều thiếu thốn chăm sóc sức khỏe nay được gặp đoàn y bác sĩ từ Sàigòn xuống rất vui mừng nhưng họ đã không chen lấn mà xếp hàng rất trật tự. Chính ý thức này của họ cũng nói lên tính cộng đồng luôn có nơi cư dân các vùng hải đảo xa xôi.
sau khi được khám Nội tổng quát chu đáo, tùy theo bệnh trạng mỗi người, các bác sĩ sẽ chỉ định yêu cầu bà con tiếp tục được chẩn đoán bàng siêu âm hoặc làm các xét nghiệm cận lâm sàng.
Với hai máy siêu âm hỗ trợ chẩn đoán cho các y bác sĩ, các bệnh nhân nghèo ngoài Đảo được thăm khám chu đáo tận tình
đặc biệt với máy siêu âm có đầu dò u bướu, các bác sĩ chẩn đoán, phát hiện các u bướu cho bệnh nhân, giúp điều trị hiệu quả, kịp thời các cas bệnh.
mang ra đến Đảo các thiết bị máy móc, phải trung chuyển từng chặng đường, tuy vất vả, nhưng bù lại, khi khám bệnh đã giúp chẩn đoán và điều trị chính xác cho các bệnh nhân. TTMT xin tri ân các vị ân nhân đã giúp trang bị các máy móc xét nghiệm y khoa hiện đại, đắt tiền cho đoàn!
trước chuyến đi hai ngày, TTMT nhận được quà tặng từ Gia đình anh HG, một vị ân nhân luôn dấu mặt, một máy đo điện tim kỹ thuật số, trị giá gần 30 triệu đồng mang đi phục vụ bệnh nhân nghèo ngoài Đảo.
Dì Bảy, một bệnh nhân nghèo tâm sự: "muốn vào đất liền khám chữa bệnh phải có ít nhất 1.000.000đ để đi tàu xe, nghèo quá, lấy tiền đâu mà đi, chú ơi!"
có đi tận nơi, có gặp trực tiếp những người nghèo đang bệnh tật mới hiểu được nỗi vui mừng của họ khi gặp được các đoàn khám bệnh với đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật. Nhìn họ lặn lội đường xa, đùm túm, khăn gói vượt hàng chục cây số đường rừng, đường biển mới thấy thương dân, thấy mình cần trang bị đầy đủ và càng đến sát dân chừng nào, tốt chừng đó.
được biết tại Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc có trang bị hai ghế máy nha khoa, các BS Nha khoa đã mang thuốc trám răng và mượn BV ghế máy để chữa răng cho các bệnh nhân
phụ nữ ngoài Đảo cũng đến khám phụ khoa rất đông, đặc biệt là buổi chiều, sau khi những người đã khám buổi sáng về nhà báo lại người thân, gia đình, họ mới tin tưởng kéo đến rất đông. Thuốc đặc trị phụ khoa mang từ trong đất liền ra được cấp phát miễn phí.
tại một góc hành lang, nhóm chữa vật lý trị liệu cũng đang chữa trị cho bà con - những người bám biển giữ rừng - hết những cơn đau nhức do sai tư thế lao động, do các căn bệnh xương khớp kéo dài gây thương tật.
với sự hỗ trợ thuốc men của một Mạnh Thường Quân thân thiết ngoài Đảo, TTMT đã có 1000 cơ số thuốc cấp phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Đoàn còn mang ra Đảo 1000 chai dầu Thiên Thảo gởi tặng bà con
dân tộc Việt Nam từ ngàn đời luôn có tình tương thân tương ái. Qua chuyến đi nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, mới thấy được sự kết hợp giữa ba chi hội Trái Tim Vàng, Từ thiện Minh Tâm và Chi hôi An Thới đã mang lại hiệu quả cao cho chuyến đi. Bà con nghèo là người được hưởng kết quả này trọn vẹn.
Nhờ có những người anh em tại chỗ như từ thiện An Thới - Phú Quốc, các bệnh nhân nghèo được hướng dẫn tận tình đến điểm khám bệnh, được đối xử ân cần chu đáo khi đến từng phòng khoa khám bệnh
sự liên kết giữa ba chi hội An Thới, Trái Tim Vàng và Minh Tâm cho những chuyến khám chữa bệnh hàng năm đến Đảo Phú Quốc và hơn 20 đảo trong cụm Quần đảo An Thới sẽ giúp cho các chuyến đi đỡ gian nan vất vả, giúp cho các cư dân nơi vùng hải đảo xa xôi của Tổ Quốc ....
... được chăm sóc sức khỏe đàng hoàng hơn, chu đáo hơn