TTMT với các hoạt động thiện nguyện chính gồm: Khám chữa bệnh; Mổ đục thủy tinh thể; Chăm sóc thiếu nhi mồ côi, khuyết tật; Khuyến học; Xây dựng cầu đường nông thôn,... TTMT rất vui chào đón bạn tham gia các hoạt động của đoàn.

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2009

Chuyến đi miền Trung : Phần 1

Từ ngày 06/7 đến 10/7 các thành viên TTMT thực hiện chuyến khảo sát địa bàn miền Trung để chuẩn bị cho đợt mổ mắt tại huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam, khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo tại huyện Đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi và đến thăm tỉnh Bình Định. Cùng tham gia có Anh Chí - Nhóm gopmotbantay, nhóm đã cùng chung lo tổ chức Chuyến Hương Rừng Cà Mau với TTMT. Dưới đây là nhật ký chuyến đi miền Trung của anh, TTMT xin phép được giới thiệu để các bạn cùng theo dõi ....

Chuyến bay Sài Gòn – Đà Nẵng trễ hơn dự kiến 30 phút, lúc này là 16g30 ngày 6/7/09, ngồi trên chiếc Boeing 777, tôi như gã nhà quê vì tất cả đều lạ lẫm và hiện đại. Đúng ra tôi không đi chuyến này vì tài chính eo hẹp, nhưng anh Thuần bên Từ thiện Minh Tâm hứa cho mượn tiền mua vé máy bay bao giờ trả cũng được nên tôi dùng hết can đảm để thực hiện chuyến đi.

Chiếc Boeing 777 chạy từ từ rồi bốc lên cao, mỗi chiếc ghế ngồi của hành khách đều có một màn hình, không kể 6 chiếc màn hình lớn trên máy bay luôn hiển thị cho hành khách biết độ cao, nhiệt độ bên ngoài và quảng đường máy bay đã vượt qua. Máy bay đáp xuống phi trường lúc 17g30, thế là tôi thực sự đến được Đà Nẵng, thủ phủ của miền Trung VN, nơi trước đây 10 năm mình đã có dịp ghé đến.

Ra khỏi sân bay, muớn phòng khách sạn rồi ăn cơm xong, TP Đà Nẵng đã lên đèn tự lúc nào… Cùng với các anh em bên TT Minh Tâm, chúng tôi đi một vòng thành phố. Sau 10 năm trở lại, Đà Nẵng có nhiều thay đổi : Đường xá tốt hơn, nhà cửa xây dựng nhiều hơn. Cũng buôn bán tấp nập như Sài Gòn, nhưng sau 22g Đà Nẵng chìm vào giấc ngủ, không như Sài Gòn, thành phố không có ban đêm

I---01

( Sông Hàn về đêm )

I---02I---03I---04

( Bãi biển Đà Nẳng về đêm )

8g sáng ngày 7/ 6 / 09, chúng tôi thuê 1 chiếc Mercedes Benz để đến huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nơi đây các anh em bên TT Minh Tâm làm việc với lãnh đạo bệnh viện Thăng Bình để chuẩn bị chuyến đi mổ mắt cho 100 bệnh nhân nghèo tại địa phương

I---05I---06

Rời Bệnh viện Thăng Bình chúng tôi đến chùa Phước Bình, ngôi chùa của vị thầy cùng với TT Minh Tâm lo vấn đề mổ mắt cho bà con. Chùa nằm trong một xóm nghèo, cách bệnh viện Thăng Bình khoảng 20 phút xe chạy. Người dân xứ Quảng còn rất nghèo, sự cơ cực hiện rõ và hằn sâu trên gương mặt của người dân nơi đây. Khác với miền Tây nam Bộ, nơi đây không có bóng dáng của những căn nhà lá vì dù nghèo đến đâu người dân vẫn phải tìm cách xây nhà để chống lại những cơn bão ác liệt hàng năm.

I---07I---08

( Hình như ít ai quan tâm đến vấn đề tâm linh khi còn trẻ! Thường đợi khi tuổi xế chiều mới quay về chùa tìm chỗ dựa tâm linh.

Người xưa có nói:

“ Đừng để tuổi già rồi học đạo.

Mồ hoang đâu thiếu kẻ đầu xanh…!”

Trong hình là gương mặt của một cụ già xứ Quảng)

I---09

( Trẻ em xứ Quảng )

12g trưa hôm ấy chúng tôi rời Thăng Bình – Quảng Nam xuôi về Quảng Ngãi, chuẩn bị cho chuyến đi ra đão biển Lý Sơn

Đến Quảng Ngãi gần 16g, mọi người tranh thủ lên thăm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, một nhân sĩ yêu nước nỗi tiếng trong những năm cuối thời Pháp thuộc. Cụ Huỳnh Thúc Kháng cùng với các ông : Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và Trần Quý Cáp là những người lãnh đạo phong trào Duy Tân.

I---10

Rời mộ cụ Huỳnh, chúng tôi qua thăm chùa Thiên Ấn. Sáu năm trước tôi cùng với sư cô Diệu Ngộ ở Tịnh thất Hồng Liên – Long Thành – Đồng Nai, đến Quảng Ngãi phát quà cho đồng bào nghèo tại 2 xã : Nghĩa Dũng và Nghĩa Hành. Lần ấy sau khi phát quà tôi và sư cô lên thăm Thiên Ấn. Hôm nay trở lại, quang cảnh vẫn như xưa, tuy Chùa có xây dựng thêm. Dịp này, tôi giới thiệu với các anh em Minh Tâm về cái giếng nổi tiếng của chùa.

Người xứ Quảng không ai không biết giếng nước chùa Thiên Ấn, giếng nước có tuổi xấp xỉ với tuổi ngôi chùa tức khoảng 300 năm. Tương truyền trước đây khu vực Chùa Thiên Ấn không có nước, sư Pháp Hóa (tổ khai sơn chùa Thiên Ấn) đứng ra vận động đào giếng lấy nước, một hôm có một vị Sư trẻ từ đâu không rõ đến giúp đào giếng. Công việc thực hiện suốt 3 tháng, khi có nước rồi, người đào giếng cũng mất tiêu dưới giếng luôn, mặc dù sau đó có nhiều người xuống tìm nhưng vẫn không thấy. Câu chuyện được truyền tụng qua câu ca dao :

“ Ông Thầy đào giếng trên non

Đến khi có nước không còn tăm hơi “

Giếng Thiên Ấn sâu 21 mét, ngày nay vẫn cung cấp nước cho chùa, người ta tin tưởng nước giếng có thể chữa được bệnh. Nhìn xuống giếng thấy cây cỏ rất tươi tốt, lần đi cùng sư cô Diệu Ngộ tôi đã lấy mang về 20 lít nước, nước rất trong và mát…

I---11

( Giếng chùa Thiên Ấn )I---12

( Nhìn xuống giếng thấy cây cỏ xanh tốt )

Xe chạy xuống khỏi núi Thiên Ấn rồi ngang qua sông Trà Khúc. Mùa này sông Trà cạn nước, buổi chiều trẻ em kéo nhau đá banh ngay giữa dòng sông…

Cuối ngày chúng tôi ghé thăm cô nhi viện Phú Hòa, nơi đây các Soeur nuôi khoảng gần 20 em nhỏ

I---13I---14I---15

Trở về khách sạn lúc gần 22g đêm, sáng mai chúng tôi phải ra đảo Lý Sơn. Anh Thuần bên TT Minh Tâm muốn đi tiền trạm trước ngoài đảo, chuẩn bị chuyến khám bệnh cho đồng bào nghèo ngoài đó sau này. Tôi có nói với anh : "Mỗi lần đi mỗi lần khó vì đường xa quá, lần sau không biết có đi được hay không. Vì vậy chuyến này chúng ta ráng phát quà cho bà con ở đó luôn để khỏi uổng công đi. Tôi góp 5 triệu, bên Minh Tâm có 3 triệu…" Thế mà, khi ra đến phi trường Tân Sơn Nhất, Minh Tâm lại có thêm 7 triệu nữa, vậy chúng tôi có tất cả 15 triệu, chia làm 150 phần quà dành tặng cho bà con…..

( Đón xem phần 2 : “Biển xanh nổi sóng“ )